top of page

ปั๊มน้ำบาดาล : ปั๊มน้ำซับเมอร์ส ทำงานอย่างไร? ควรใช้ไหม?

เลือกปั๊มน้ำให้ถูกประเภทงานเพื่อ การทำงานที่มีประสิทธิภาพ



การเลือกปั๊มน้ำซับเมอร์ส ที่ได้มาตราฐาน เพื่อใช้กับเนื้องาน สถานที่ที่เหมาะสม จะทำให้ผู้ใช้งาน เจ้าของสถานที่ได้รับประโยชน์สูงสุด "ต้องเลือกรุ่นที่ได้น้ำเยอะ ๆ" เราได้ยินคำนี้จากผู้ประกอบการหลายท่าน แต่จริง ๆ แล้วการเลือกปั๊ม ไม่ได้ขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำ เพียงอย่างเดียว.


ปั๊มบาดาล คืออะไร?


ซับเมอร์ส หรือ ปั๊มน้ำบาดาล (Submersible Pumps) คือปั๊มน้ำประเภท ปั๊มจุ่ม ซึ่งแช่อยู่ใต้น้ำ เป็นเครื่องสูบน้ำที่ช่วยสูบน้ำที่อยู่ลึกลงไปในชั้นผิวดินที่มีความลึกเกิน 10 เมตรขึ้นไป สูบน้ำเพื่อเป็นน้ำดิบสำหรับงานเกษตรกรรม ไปจนถึงอุตสาหกรรม โดยยิ่งใบพัดของเครื่องสูบน้ำเยอะ ก็จะสามารถสร้างแรงดันได้มากขึ้น สูบน้ำส่งได้ไกลมากขึ้น (สูงมากขึ้น) โดยปั๊มน้ำจะสามารถทำงานได้ จำเป็นต้องมีพลังขับเคลื่อน มอเตอร์จึงมีบทบาทในการขับเคลื่อน ทำให้ปั๊มน้ำซับเมอร์สหมุน โดยมอเตอร์บาดาล จะถูกติดตั้งอยู่ใต้น้ำ ลึกลงไปใต้ดินหลายสิบเมตร หรือ หลายร้อยเมตร มอเตอร์บาดาลจึงต้องระบายความร้อนได้ดีในระดับนึง และมีพิกัดป้องกันฝุ่นและน้ำ เทียบเท่า IP68 เท่านั้น.

หัวปั๊มบาดาลที่ดี เลือกอย่างไร?


  1. การออกแบบใบพัด ให้สะบัดทราย มีความสำคัญอย่างมาก เพราะน้ำบาดาลมักมีทรายผสมอยู่จำนวนหนึ่ง

  2. วัสดุภายในปั๊ม ทั้งใบพัด ใบรีดน้ำ เพลา หรือ ทางออกหัวปั๊ม นั้นส่งผลต่อการทำงานโดยรวมของปั๊ม

  3. เกรดของวัสดุ สแตนเลส มีหลายมาตราฐาน เช่น SS316 เกรดที่ดีที่สุด ตามมาด้วย SS304 และ SS201

  4. การตั้งใบพัด ให้ปั๊มไม่กินกระแสเกินกว่ามาตราฐาน มักเกิดขึ้นที่โรงงาน การเลือกโรงงานที่มีความน่าเชื่อถือจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอีกหนึ่งข้อ

  5. น็อตที่ใช้ยึดระหว่างหัวปั๊ม และ มอเตอร์ควรเป็นสแตนเลสอย่างดี เพื่อป้องกันการที่มอเตอร์จะตกลงไปในบ่อบาดาล ซึ่งเป็นงานที่ยากของช่างขุดเจาะที่จะกู้ขึ้นมาได้


ปั๊มบาดาล เหมาะสำหรับใคร?


ปั๊มบาดาล หรือ ปั๊มซับเมอร์ส เหมาะสำหรับพื้นที่ ที่น้ำประปาเข้าไม่ถึง หรือมีความต้องการการใช้น้ำมากกว่าที่ระบบประปาจะสามารถจ่ายน้ำให้ได้ ส่วนมากจึงเป็นที่นิยมใช้ในภาคการเกษตร เพื่อเป็นแหล่งน้ำสำรองในหน้าแล้ง เพื่อเป็นหลักประกันไม่ให้ผลผลิตประจำปีต้องเสียหาย ปั๊มบาดาลยังเหมาะที่จะใช้ในอุตสาหกรรมน้ำดื่ม เพราะเป็น 1 ในปัจจัย 4 ของทุกครัวเรือน การใช้น้ำประปาในการผลิตน้ำดื่มจึงมีราคาสูงเกินกว่าที่ผู้ประกอบการจะสามารถควบคุมได้.


สิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เมื่อติดตั้งปั๊มบาดาล


การติดตั้งปั๊มบาดาลเป็นการลงทุนที่หลายคนคิดพิจารณา เราจึงอยากมีส่วนร่วมในการเลือกชุดปั๊มที่ดีที่สุดให้แก้ท่าน ไม่ใช่แค่ปั๊ม แต่การพิจารณาตู้ควมคุม ตู้ป้องกันที่เหมาะสม รวมไปถึงอุปกรณ์อื่น ๆ ที่จำเป็นมากเช่น อุปกรณ์ป้องกันไฟตกอย่าง "Voltage Control" ในระบบไฟ 2 สาย หรือ "Phase Protection ในระบบไฟ 3 สาย ที่สามารถป้องการความเสียหายจากปัญหาไฟฟ้าไม่เสถียร การพิจารณา ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เกี่ยวกับอุปกรณ์การป้องกันต่าง ๆ ที่มีคุณภาพจึงมีความสำคัญอย่างมาก.



พี่ ๆ น้อง ๆ มีคำถามเกี่ยวกับปั๊มน้ำซับเมอร์ส สามารถสอบถามเราได้ที่ คอมเม้น Comment ด้านล่างนี้ได้เลย.
bottom of page